thienphongco.com

https://thienphongco.com


Ghi nhận mới nhất về giá tôm hùm tại Phú Yên, Khánh Hòa

Thời gian qua những thông tin khác nhau về giá tôm hùm khiến bạn đọc chưa có được thông tin chuẩn xác và phần nào làm cho người nuôi tôm bị ảnh hưởng.
Ghi nhận mới nhất về giá tôm hùm tại Phú Yên, Khánh Hòa

Để làm rõ thông tin về vấn đề này, ngày 19/2, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam ghi nhận thực tế giá tôm hùm từng loại tại tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Anh Lê Văn Nhuẫn (34 tuổi) ở xã Xuân Phương (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), người đang nuôi gần 20 lồng tôm hùm, cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid - 19 nên thị trường Trung Quốc dừng thu mua tôm hùm. Hiện tôm hùm chỉ tiêu thụ thị trường nội địa nên giá giảm đáng kể.

Theo anh Nhuẫn, nếu như vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, tôm hùm sao loại 1 (mỗi con có trọng lượng từ 1kg trở lên) có giá từ 1,6 - 1,7 triệu đồng/kg và tôm loại 2 (mỗi con có trọng lượng từ 7 lạng đến 1kg) có giá 1,5 triệu đồng/kg thì hiện tôm loại 1 chỉ còn 1,2 triệu đồng/kg và tôm loại 2 còn 900.000đ/kg.

Hiện sức tiêu thụ tôm hùm trên thị trường rất yếu nên người nuôi muốn xuất bán phải chọn lọc kỹ. Ảnh: Kim Sơ.

Hiện sức tiêu thụ tôm hùm trên thị trường rất yếu nên người nuôi muốn xuất bán phải chọn lọc kỹ. Ảnh: Kim Sơ.

Đối với tôm hùm xanh, nếu vào thời điểm trước tết, tôm loại 1 (mỗi con có trọng lượng từ 3 lạng trở lên) có giá 830.000đ/kg, tôm loại 2 (mỗi con có trọng lượng dưới 3 lạng) có giá 790.000đ/kg thì hiện nay tôm loại 1 giá chỉ còn 530.000đ/kg và tôm loại 2 chỉ còn 460.000đ/kg.

“Sức mua bây giờ yếu lắm vì tôm hùm chỉ được tiêu thụ tại thị trường nội địa, lâu lâu mới xuất bán được 1 chuyến một vài tạ tôm. Đã vậy, thương lái còn rất kén, tôm sao phải từ 5,5 lạng/con trở lên và tôm xanh phải từ 3 lạng/con trở lên họ mới mua”, anh Lê Văn Nhuẫn chia sẻ.

Có lẽ không ai cảm nhận được sự ế ẩm của tôm hùm tại thời điểm này như anh Võ Văn Học (61 tuổi), chủ 1 đại lý chuyên thu mua tôm hùm cung ứng cho thị trường Trung Quốc, ở xã Xuân Phương (thị xã Sông Cầu, Phú Yên).

Theo anh Học, trước tết, thời điểm thị trường Trung Quốc còn 'ăn mạnh' tôm hùm thì tôm to tôm nhỏ gì anh cũng thu mua ráo, bởi thị trường không chê. Nhưng bây giờ, khi tôm hùm chỉ tiêu thụ tại thị trường nội địa, thì tôm phải có trọng lượng từ 9 lạng/con trở lên thương lái mới thu mua để cung ứng cho các nhà hàng ở TP HCM, tôm nhỏ hơn sẽ bị xếp loại tôm dạt mua giá rất rẻ.

Hiện tôm hùm sao có trọng lượng 5,5 lạng/con trở lên và tôm hùm xanh có trọng lượng từ 3 lạng/con trở lên thương lái mới thu mua. Ảnh: Kim Sơ.

Hiện tôm hùm sao có trọng lượng 5,5 lạng/con trở lên và tôm hùm xanh có trọng lượng từ 3 lạng/con trở lên thương lái mới thu mua. Ảnh: Kim Sơ.

“Hiện nay tôm hùm sao có giá từ 1-1,2 triệu đồng/kg tùy loại, còn tôm xanh là 450.000đ - 460.000đ/kg. Đó là tôm đẹp, chứ tôm ốm hoặc sứt đuôi sứt que sẽ bị xếp vào loại tôm dạt. Tôm hùm sao dạt loại ngon nhất hiện có giá 1 triệu đồng/kg, còn các loại dở hơn có giá từ 700.000đ - 800.000đ/kg; tôm xanh dạt ngon nhất có giá 450.000đ/kg, tôm dở hơn có giá 400.000đ/kg”, anh Học cho hay.

Cũng theo anh Học, hiện sức tiêu thụ của thị trường rất yếu, nếu trước tết, mỗi thương lái đến thu mua tôm hùm tại vựa của anh 1 chuyến bắt từ 7-10 tấn tôm và bán rất nhanh, thì giờ 1 chuyến chỉ bắt 5-7 tạ, thương lái nào mua nhiều nhất chỉ 1 tấn tôm/chuyến, nhưng lâu lắm mới quay lại bắt tiếp.

Trước đây, mỗi thương lái đến đại lý của anh Võ Văn Học ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu, Phú Yên) thu mua 1 chuyến phải bắt đến 7 - 10 tấn tôm, nhưng nay 1 chuyến chỉ bắt 5 - 7 tạ, nhưng lâu lắm mới bắt 1 chuyến. Ảnh: Kim Sơ.

Trước đây, mỗi thương lái đến đại lý của anh Võ Văn Học ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu, Phú Yên) thu mua 1 chuyến phải bắt đến 7 - 10 tấn tôm, nhưng nay 1 chuyến chỉ bắt 5 - 7 tạ, nhưng lâu lắm mới bắt 1 chuyến. Ảnh: Kim Sơ.

Ở Khánh Hòa cũng không ngoại lệ, giá tôm hùm hiện đang giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), toàn xã hiện có khoảng 1.100 hộ nuôi với gần 10.000 lồng tôm hùm. Tôm nuôi ở đây chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, từ sau tết đến nay, việc xuất tôm khẩu sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ, vùng nuôi vắng bóng thương lái thu mua tôm xuất sang thị trường Trung Quốc. Hiện chỉ một số người thu mua tôm bán cho thị trường nội địa, nhưng số lượng hạn chế khoảng 2 tấn/ngày và giá tôm thu mua lại rất thấp.

Hiện tôm xanh có size từ 0,25 lạng trở lên thu mua với giá trung bình khoảng 440.000đ - 450.000đ/kg. Trong khi trước tết, giá tôm hùm loại này được thu mua dao động từ 650.000đ - 700.000đ/kg, có lúc lên đến khoảng 800.000đ/kg. Với giá tôm này người nuôi xuất bán thua lỗ nặng. Vì ít nhất giá tôm trên 650.000đ/kg người nuôi mới có lãi chút ít.

Hiện người nuôi tôm hùm ở Nam Trung bộ giữ tôm hùm lại trong lồng nuôi thêm đợi thị trường

Hiện người nuôi tôm hùm ở Nam Trung bộ giữ tôm hùm lại trong lồng nuôi thêm đợi thị trường "ấm" lại. Ảnh: Kim Sơ.

Anh Nguyễn Văn Hậu, 1 người nuôi tôm ở thôn Bình Ba Tây (xã Cam Bình) cũng xác nhận, giá tôm xanh hiện nay người nuôi xuất bán là cầm chắc thua lỗ. Tuy nhiên nhiều người nuôi buộc phải xuất bán. Bởi người cung cấp mồi cho tôm ăn, hiện họ không bán chịu nữa, trong khi người nuôi rất kẹt vốn.

“Hiện nay gia đình còn 27 lồng tôm thịt, sản lượng ước hơn 1 tấn tôm vẫn chưa bán được. Mỗi ngày với số lượng tôm này nếu thật sự cho ăn phải mất vài triệu đồng. Nhưng gia đình kẹt vốn quá, mấy ngày qua đành bán tỉa và cho tôm ăn với số lượng có rất hạn chế. Cụ thể 1 ngày cho tôm ăn là 2 - 3 ngày sau mới cho ăn trở lại, chứ mình chịu tiền không nổi”, anh Hậu buồn bã nói.

Ông Võ Khắc Én, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cũng thừa nhận thời gian gần đây việc xuất tôm hùm sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ, khiến lượng tôm tồn, chưa xuất bán rất nhiều.

Trước đó, Báo NNVN có đăng tin, giá tôm hùm tự nhiên bán buôn tại xã Xuân Hải dao động từ 200.000-500.000 đồng/kg tùy cỡ (từ 150-400g/con). Xin thông tin lại, đó chỉ là phản ánh của một số người dân ở xã Xuân Hải (TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) chứ không phải tình hình chung tại tỉnh Phú Yên.

"Cũng may thời điểm tôm hùm hạ giá thì vụ nuôi năm nay chưa thu hoạch nhiều, chỉ mới lai rai, nên hộ nuôi đỡ thất thu. Đến giữa năm 2020 thì người nuôi tôm ở TX Sông Cầu (Phú Yên) mới thu hoạch rộ, đến lúc ấy mong là dịch Covid - 19 lắng dịu, thị trường Trung Quốc thu mua trở lại để người nuôi tôm hùm đỡ thua lỗ. Hiện các hộ nuôi tôm hùm đang giữ tôm lại trong lồng không xuất bán. Nếu như trước đây nuôi 12 tháng thì nay nuôi 14 tháng, tôm hùm đến tuổi xuất bán nhưng giữ lại nửa năm là chuyện bình thường”, ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX Sông Cầu (Phú Yên), chia sẻ.

Vũ Đình Thung - Kim Sơ
Theo nongnghiep

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây